Câu chuyện về những người sành đồ da

Ngày: 15/04/2016 lúc 07:47AM

Thú thực với các bạn tôi đang viết bài này với xung quanh chỉ toàn là da thôi. Ngày nào cũng vậy, tôi thức dậy trong xưởng sản xuất đồ da trâu, da bò ở Sài Gòn. Chiều đi một vòng đến xưởng  đồ da cá sấu ở tận Bình Chánh của anh trai. Tối lại quay về bên chiếc máy tính và những đống da bên cạnh.

Nhiều khi nghĩ đến những người bán về da như mình mà thấy chạnh lòng. Tôi có quen biết nhiều người am hiểu về da nhưng họ ít bán lẻ về mặt hàng này vì họ không giỏi marketing, và họ có tâm với nghề. Những người bán về da cao cấp thực sự phải cạnh tranh với da ruột, da Trung Quốc rồi đến cả hàng simili hay PU giả da như thật. Tất nhiên những mặt hàng này có chất lượng kém hơn nhiều nhưng mẫu mã thì nhìn giống hoặc là còn đẹp hơn hàng thật. Bởi vậy mới nói thà không biết hoặc biết sơ sơ về da rồi cứ bán đại giống họ có khi lại kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng đặc thù của chúng tôi là vậy, càng am hiểu về da càng thấy ái ngại với những mặt hàng kém chất lượng kia. Vì thế nhiều người cho dù là sản xuất trực tiếp có thể cạnh tranh về giá nhưng không thành công khi bán lẻ, bởi 1 điều “quá tốt” với khách hàng. Họ lại phải quay về sản xuất và phân phối ra các chợ sỉ như thường làm.

Tôi có một người em trai thường xuyên đi bỏ sỉ những mặt hàng ví da và thắt lưng da nam cho các shop tại Sài Gòn. Cậu ta chuyên đi những dòng da Việt Nam loại 1. Nhưng ví thì đụng phải hàng Trung Quốc và hàng da vụn giá rẻ. Dây thị đụng đến dòng thắt lưng da ruột nhìn bóng bẩy bắt mắt. Mặt khóa thì không nói đến làm gì vì phải có đến 90% mặt khóa thắt lưng ở Việt Nam đều nhập từ Trung Quốc, 10% còn lại sản xuất ở Việt Nam nhưng cũng đều có dính liếu đến người Hoa. Thời ngày xưa cậu em này làm ăn còn được. Nhưng đến bây giờ, cái thời mà người ta bị những mặt hàng giả, hàng kém chất lượng phủ sóng thì một người làm ăn chân chính thực sự là khó khăn.

Hiện tại tôi có theo đuổi công việc mà nhiều người sành da không làm nổi là bán lẻ ra thị trường online. Tôi vẫn chưa chú trọng đưa sản phẩm lên mà tập trung viết bài về kinh nghiệm da thuộc nhằm giúp khách hàng hiểu chuyên sâu hơn về những mặt hàng da này.

Mặc dù gặp khá nhiều đối thủ có nguồn hàng không thực sự tốt nhưng mẫu mã bắt mắt nhưng tôi vẫn tin rằng mình đang đi đúng hướng. Bởi một điều, rồi một ngày khách hàng cũng là “Người Sành Da”.

 

Lê Xuân Toàn

Tin cùng chuyên mục

Xem nhanh